Sasamahan Kita!

Posted by on Tuesday, September 14, 2010

Last week, I was out of town for 3 days and 2 nights because I attended my school org's Leadership Training and Team building Seminar. I would be sharing all about the place, food and everything in between on my next post. Today, I would just like to share one of the things that I have truly appreciated on the seminar.


Person as being a community.

People tend to do things collectively. It is very much evident among Filipinos.
Example:

Girl1: Uy, C.R. tayo!
Girl2: Ocge. Sama ka na rin Girl3.
Girl3: Cge cge. Wait baka magtampo si Girl 4, sama na rin natin.

Pagdating sa banyo, si Girl1 lang ang nag C.R., yung iba ayun na sa may salamin at nagtsitsimisan. (napaisip tuloy ako, paano kaya pag lalaki ang ganito.. alam na! hahahaha)

Based on my experience naman, yung group of friends ko ay nagapply sa isang organization pero yung isang friend lang naman talaga namin ang gustong sumali. Just for the sake na may moral support siya, ayun at nagapply din kami. HAHAHA.

Ewan ko ba kung bakit naging likas na sa mga Pilipino ang paggawa ng mga bagay bagay ng sama sama. Siguro dahil na rin likas na madaldal ang mga Pilipino at hindi kayang mabuhay ng walang kausap. HAHAHA.


4 Comments

  1. Ganyan nga. Parang nabanggit na rin to sa isang seminar na naattendan ko. Kakaray talaga ng kasama ang pinoy hangga't may mahihila. Masyado lang siguro tayo attached sa kung anu mang company na meron tayo. Yan ang pinoy!

    ReplyDelete
  2. kapag tumatae ako, nakikipagkwentuhan ako sa tropa ko kung nasa kabilang cube. madalas din akong magyaya sa kanila.. "tara jebs tayo" pero ayaw nila akong samahan..

    ReplyDelete
  3. @yow: tamaaa. yan ang pinoy! kaladkarin. haha

    ReplyDelete
  4. @balentong: yun namin kasi mahirap dun eh. gusto mo pa ata ipaamoy sa kanila. =))

    ReplyDelete

About Me

My photo
Read my 140 character thoughts through my twitter account: @judesagum!

Followers

Powered by Blogger.